วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2551

หัวคอมเน้นๆ สบายๆสไตล์คนขับรถบรรทุก



หัวคอมเน้นๆ จะมีเนื้อหาตั้งแต่ลักษณะหน้าสัมผัส สาเหตุ การแก้ไข เอาเป็นว่าขอเริ่มจากปัญหา ไปสู่สาเหตุ ต่อด้วยการแก้ไขนะครับ เพื่อที่คนอื่นจะได้มองเห็นว่าอาการแบบนี้มันมีอยู่จริง แล้วจะได้ไม่มองข้ามสาเหตุที่เป็นต้นตอปัญหาที่แท้จริง
1.การกัดคอมมิวเป็นเส้น Threading

สาเหตุ ทั้งทางไฟฟ้าและทางกล แต่จะหนักไปทางไฟฟ้าเนื่องจากการเดินโหลดต่ำซะเป็นส่วนใหญ่นอกจากนี้ยังมี
  • เดินโหลดต่ำ (low load,light load) สาเหตุหลักเลย พบมากที่สุด แทบทุกที่เจอหมด ทำไมนะหรอ เพราะบ้านเราซื้อมอเตอร์เผื่อขยายงานในอนาคต แต่ปัจจุบันยัง เลยใช้โหลดต่ำอยู่ บางที่ต่ำกว่า 30% ก็ยังมีครับ
  • ถาม แล้วเมื่อไหร่ถึงะจเรียกว่าโหลดต่ำครับผ๊ม
  • ตอบ คือ J หรือ current density ต่ำกว่า 6 A/cm2(กว้างxยาว) เราจะวัดกระแสที่ผ่านหน้าสัมผัสถ่านทุกก้อนที่เป็นขั้วบวก(สมมติว่ามอเตอร์ตัวนี้มี 4 poles จะใช้โพลละ 5 ก้อนดังนั้น จะมีถ่านขั้วบวกเท่ากับ 10 ก้อน)
  • ถาม แล้วค่ากระแสเอามาจากไหนล่ะ
  • ตอบ เอามาจากเนมเพลทครับ แต่ต้องคิดจากค่ากระแสที่มอเตอร์เดินจริงๆนะ ดูได้จากข้อมูลไดร์ฟ ไม่งั้นค่ามันจะสูงเกินจริง
  • ถาม แล้วมันกัดยังไงลองพูดให้เห็นภาพหน่อยได้ไม๊
  • ตอบ เอาอย่างงี้นะ หน้าคอมกับถ่านจะต้องถูกันไป สีเสียดกันตลอดเวลาจริงไม๊ เมื่อกระแสมันต่ำ กระแสที่ผ่านถ่านจะไม่สม่ำเสมอ หนักเบาไม่เท่ากันทั้งหน้า ตรงส่วนที่หนักจะทำให้ทองแดงของหัวคอมหลุด แทรกอยู่ระหว่างหน้าสัมผัส พอมันหมุนไป ก็ขัดทั้งถ่านและหัวคอมเป็นเส้น เล็กบ้างใหญ่บ้าง แล้วแต่ความรุนแรง ประกอบกับ J ที่ต่ำความสามารถในการสร้างฟิล์ม(oxidation)ก็จะไม่ดี ความเสียดทานเพิ่ม ทองแดงหลุด พังเลยหัวคอม

ทางแก้ไข ถ่านคาร์บอนที่ใช้ทำ carbon brush มีเป็น 100 เกรดดังนั้นเกรดที่เหมาะกับ light load ก็มีเช่นกัน

ช้าก่อน มีวิธีที่แหล่มกว่านั้นคร้าบ เรารู้ว่าโหลดต่อก้อนมันต่ำเราก็เพิ่มโหลดให้มันซิครับ เพิ่มไงนะหรอก็ลดจำนวนก้อนถ่านลงไง เมื่อถ่านต่อโพลขั้วบวกลดลง ตัวหารก็จะลดลง ดังนั้นกระแสต่อพื้นที่ก็จะเพิ่มขึ้นนะ ง่ายดี ไม่ต้องซื้อถ่านมาเปลี่ยนเกรดด้วย แต่คุณพี่ต้องมั่นใจนะว่าโหลดจะไม่สวิงตอนโหลดมันเข้า อย่างเหล็กมันเข้าน่ะ ถ้าลดถ่านแล้วมันจะรับกระแสไม่ไหว ระเบิดขึ้นมาคนขับรถไม่เกี่ยวนะครับ

ปล.ต้องชั่งน้ำหนักดูว่าโหลดเข้านานเปล่า แล้วเดินโหลดต่ำนานไหม ชั่งๆดู ค่อยตัดสินใจว่าจะเลือกอิแบบไหนหง่า

  • มาพูดถึงเรื่องฟิล์ม ฟิล์มเป็นเลเยอร์ที่เกิดขึ้นที่หน้าหัวคอมเรียกว่า"ปาติน่า" เป็นเลเยอร์ออกไซด์ของกราไฟต์ ความชื้นภายในมอเตอร์เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นเป็นฟิล์มสีดำเคลือบหน้าหัวคอม ฟิล์มที่ดีบ่งบอกถึง ความเสียดทานที่ต่ำ ภาวะ Threading หรือการขูดขีดเป็นเส้นจะไม่เกิด ดังนั้นปัจจัยของฟิล์มที่ดีมีหลายอย่าง เช่น
  • ค่า J ที่พอดี ค่าความหนาแน่นกระแสไม่ต่ำกว่า 6 A/cm2 พูดง่ายๆคือ โหลดไม่ต่ำ
  • อุณหภูมิที่เหมาะสม คือ 80-90 องศาเซลเซียส บางคนคิดว่าข้อนี้ไม่น่าปัญหานี่ ก็ในมอเตอร์เทมป์มันสูงอยู่แล้ว แต่จริงๆที่หัวคอมมันไม่สูงอย่างที่คิด เพราะว่า โบล์วเวอร์จากภายนอกเอาลมมาไม่ว่าจะจากในโปรเซสหรือภายนอกก็ตาม ช่องลมที่เป่าเข้าจะอยู่บนหัวคอมพอดี ลมก็จะลงที่มันโดยตรง อุณหภูมิจึงไม่ถึงค่าที่ต้องการ หลายครั้งที่อาจไม่ถึง 37 องศา ความชื้นก็ต่ำ ทำให้ความรุนแรงยิ่งสูงขึ้น
  • ความชื้น บอกไปตอนแรกแล้วว่า มันจะต้องประกอบด้วยความชื้น ไอน้ำ ออกซิเจน เพื่อเกิด oxidation reaction แต่ถ้ามันต่ำก็มีวิธีเพิ่มเหมือนกันนะ อาจจะดูตลกๆแต่ฝรั่งเค้าบอกมาว่า เอาถาดน้ำเติมน้ำแล้วใส่ไว้ในมอเตอร์จะช่วยได้นา หรอเอาไอน้ำจากโปรเซสต่อเข้ามอเตอร์ ก็ช่วยเพิ่มได้เหมือนกัน
  • contaminated atmosphere มอเตอร์ใช้ในงานที่มีความเป็นกรดกัด อากาศที่มีการเจือปนสูง
  • เห็นไม๊ว่ามันยุ่งยากขนาดไหน เฮ้อเครียด


ไม่มีความคิดเห็น: